Thứ Bảy, 23 tháng 10, 2004

Hạnh phúc là gì ?

Hạnh phúc là gì mà sao ta mơ đến vậy
Một vòng tay, một nụ hôn nồng cháy
Có phải là hạnh phúc đó không?
Ta đi tìm gì giữa trời_đất mênh mông
Một tia mắt, một cái nhìn thông cảm
Đôi tâm hồn vô tình va chạm...
Có được gọi là hạnh phúc ... hay không?

Từ bắt đầu yêu, để biết nhớ, biết mong
Và giọt mắt chảy về tim rỉ máu
Con chim non một mình giữa trời giông bão
Hạnh phúc có là mái ấm yêu thương?

Ta và người đi ngược con đường
Nên ráo riết tìm nhau ... và hồn ngập tràn khao khát
Hạnh phúc bây giờ có phải là ngọt ngào câu hát
Để ru lòng mình trong cái nhớ cuồng điên...?
Hạnh phúc có là cái gì đó thiêng liêng
Ta phàm tục nên mãi tìm chẳng thấy...?
Hay hạnh phúc là điều bình dị...
Lặng thầm trong khoảng cách ...Ta - Người?

Hạnh phúc là gì ?
Câu hỏi muôn đời loài người hằng khắc khoải
Bởi lẽ đôi khi trong dòng trôi miết mải
Ai nhận ra mình hạnh phúc riêng tư ?

Với tuổi thơ,
Hạnh phúc là chiếc áo mới
Là que kem, cục kẹo
Là mật ngọt cuộc đời
Hạnh phúc đến, và đi, cùng nụ cười
Tuổi thơ ai vốn chẳng từng nghịch dại ?

Hạnh phúc là những buổi mai
Cặp sách tung tăng trên đường đi học
Là khi òa khóc
Cô giáo dỗ dành mãi chẳng chịu thôi

Hạnh phúc là khi mẹ trở về
Với gói quà nhỏ thơm lừng hương cốm
Là hương quê theo mãi những tháng ngày
Hạnh phúc là bản tình ca
Để những lúc bận lòng ta dừng chân nhớ lại

Hạnh phúc là thất bại
Vấp ngã rồi ta tự mình đứng lên
Hạnh phúc là niềm tin vững bền
Khao khát sống và tràn trề mơ ước
Tưởng chừng mình sẽ luôn luôn đạt được
Những đích đến cuối cùng ta đã tự đặt ra

Hạnh phúc là lúc ở xa
Ta nhận được lá thư bè bạn
Hạnh phúc là khi hoạn nạn
Vẫn thấy xung quanh chẳng riêng lẻ một mình

Hạnh phúc là một mối tình
Phút rung động đầu đời em có nhớ
Là cơn mưa nhỏ giữa một chiều trên phố
Hai người nắm tay lặng lẽ con đường dài

Và đến khi,
Mái tóc dần mờ phai,
Hạnh phúc là ở một nơi tĩnh lặng
Với đất trời
Với cỏ cây
Để ôn lại nỗi lòng sâu nặng
Những vị ngọt, đắng cay mà ta nếm qua
Hạnh phúc là khi thấy tất cả đã qua
Vinh nhục vốn chỉ là cơn gió thoảng
Thói tị hiềm với bao dung làm bạn
Day dứt với đời dẫu có được bao nhiêu ?

Để rồi khi ngày tháng đã ngả chiều,
Hạnh phúc là được mỉm cười nằm xuống
Ta thanh thản với những gì có được
Và cả những gì chưa làm nổi hôm qua...

Để phải phiền xung quanh khóc cho ta
Tức là vẫn còn yêu thương nhiều lắm
Hạnh phúc với đời được trở về cõi vắng
Trong nỗi nhớ mong của những người thân quen...
alt
Hạnh phúc là gì? Hạnh phúc của tôi ư?
Tôi chưa biết và muôn đời không biết
Hạnh phúc có thể là khi nỗi nhớ trong lòng da diết
Chợt thấy anh trên lối cũ lại về...

Hạnh phúc là trong những kỷ niệm gồ ghề
Có một kỷ niệm đẹp ngày xưa xanh thắm lại
Hạnh phúc là khi hai người đi xa mãi
Nhưng lòng vẫn hiểu lòng chẳng trách cứ gì nhau

Hạnh phúc là trong cuộc đời vá víu những niềm đau
Có một người bạn ngồi bên ta im lặng
Hạnh phúc là sau những mùa thi căng thẳng
Lũ bạn bè chuốc nhau chén rượu cùng say

Hạnh phúc là khi tay nắm lấy bàn tay
Có hai người khẽ run trong gió
Hạnh phúc là khi được trải mình trên thảm cỏ
Nghe tháng ngày yên ả dần trôi

Hạnh phúc của anh - Hạnh phúc của tôi
Liệu hai ta có cùng chung hạnh phúc ?
Tôi không biết bởi có khi có lúc
Ta đi về hai hướng ngược nhau

Hạnh phúc là trong cuộc đời trôi mau
Ta được nhâm nhi một ly cafe nóng
Hạnh phúc là nghe mặt hồ gợn sóng
Ta lặng câm trong nỗi nhớ một người...

Hạnh phúc là khi nghe tiếng anh cười
Trong hạnh phúc dẫu không phải do tôi đem tới
Tình yêu anh dù đã trao gió gửi
Vẫn đem lòng thương nhớ biết bao năm..

Hạnh phúc không phải những điều quá xa xăm
Càng không phải những điều muốn là làm được
Chẳng biết nữa chỉ vội vàng cất bước
Lãng du giữa đời tìm hạnh phúc của tôi...
HẠNH PHÚC



Thuở còn thơ, lòng tôi xao xuyến biết bao trước những bài học về hạnh phúc được bày tỏ trong những bức tranh tuyệt vời của thiên nhiên: Từ hừng đông chim hót đến ráng chiều đỏ thắm nhuộm kín chân trời. Từ trùng dương mênh mông xanh thẳm đến đỉnh núi cao vút mờ sương. Từ con đường đất nhỏ bò từ vệ đê, qua những cánh đồng lúa mơn mởn đương thì con gái. Từ những mái chèo nhẹ lướt trên sông đưa thuyền xa bến, để câu hò ngọt ngào sâu lắng âm vang giữa dòng sông. Từ những ngọn lục bình lang thang suốt trường giang vô tận .Và những màu tím có pha sắc lam hồng của loài thảo mộc hoang dã ấy, vẫn phiêu diêu tự tại trong nguồn hạnh phúc trôi nổi rất đặc biệt. Những hình ảnh này, và ngôi nhà thân yêu trên đồi cao lộng gió, đã khắc họa trong lòng tôi một cảnh đời đơn sơ, bình an. Tôi từng cảm nhận hạnh phúc khi nắng chiều đã tắt ngoài hiên, trong gian bếp nhỏ mẹ hiền làm cơm, một hạnh phúc thường tại tưởng chừng bất biến. .

Những gì tôi nghe được, nhìn thấy, hay nhận biết về hạnh phúc đều chỉ là ảo tưởng ,không giống sự thật. Nỗi hoài nghi như sương mù, như mây đen tưởng chừng xóa nhòa dấu tích bình an của thời thơ ấu. Trong trầm tư cô đơn, tôi hay ngồi nhìn biển lúc hoàng hôn. Ráng chiều đỏ rực ở phương tây chiếu những tia nắng cuối cùng trên sóng nước. Trùng dương đầy những sắc vàng sắc đỏ sinh động óng ánh dị thường, khiến đôi mắt của tôi bị chói lòa. Nhưng chẳng mấy chốc chiều đã lụi tàn, sắc màu óng ánh sinh động dị thường ấy bỗng mất hút giữa mặt biển mênh mông. Cả khung trời tranh tối tranh sáng của vũ trụ thanh an thuần khiết vô cùng. Và cũng không hiểu tại sao, trong thời điểm ngày đi vào tối này, tôi luôn nghĩ đến hạnh phúc, luôn thấy hạnh phúc như sắc vàng sắc đỏ của ráng chiều, vừa rực rỡ óng ánh sinh động dị thường trên biển, vừa âm thầm chìm sâu trong sóng nước.

Chỉ những ai ở trong cuộc mới cảm nghiệm rõ rệt sự khó khăn, hay nỗi đau khổ của chính mình. Giông bão giữa đại dương không chừa một chiếc thuyền nào. Định mệnh tàn khốc của cuộc đời cũng không buông tha số phận của bất cứ ai. Bên trong những thành tựu mà tôi hay người nào đó gặt hái được, phải chăng luôn ẩn giấu một mặt trái hụt hẫng, chới với, bi quan. Bởi vì hạnh phúc luôn mỏng dòn, mong manh, dễ vỡ. Hay nói cho đúng thì hạnh phúc mà người ta nếm trải, luôn có vị mặn của mồ hôi và nước mắt, vị chát của thất vọng và buồn phiền. Hạnh phúc rồi mà vẫn còn đổ mồ hôi rơi nước mắt, mà vẫn còn thất vọng buồn phiền. Vì sao và vì sao?

Vậy hạnh phúc là gì? Là cảm giác tâm lý thoải mái mà một người dùng để phán đoán về cuộc sống của mình. Là sự thanh thản trong nội tâm, khi người đó có nhiều bạn hữu cùng chung một niềm tin một lý tưởng giống như họ. Là niềm an vui khi có việc làm ổn định, có gia đình êm ấm, có sức khoẻ tốt. Hay là tổng hợp tất cả những điều kể trên? Cho đến nay, chưa có câu trả lời nào làm vừa lòng cõi người ta, và hạnh phúc hình như vẫn là một phương trời viễn mộng.

Thật ra có quá khó khi muốn được hạnh phúc hay không? Chắc chắn là khó đấy, nếu tôi cứ đứng ngẩn trông vời những ảnh ảo không phù hợp với khả năng-tầm vóc của mình. Nhưng sẽ không phải là thoáng mây bay, nếu tôi biết cắt đo chiếc áo hạnh phúc đúng với ni tấc của bản thể. Hài lòng với hoàn cảnh riêng, có một phương cách thích hợp để biến ước mơ chính đáng thành hiện thực là suy nghĩ tích cực, không chỉ làm thăng hoa hạnh phúc của mình mà còn đem lại hạnh phúc cho những người chung quanh. Bởi vì thế giới không chỉ có mình ta. Hạnh phúc cá nhân rất nhiều khi cộng hưởng với hạnh phúc gia đình, và với hạnh phúc của một tập thể nào đó. Hiển nhiên là điều gì cũng có giá phải trả, hạnh phúc cũng không ngoại lệ. Nếu vượt qua được thử thách của cuộc đời, nhận biết rõ đâu là ảo tưởng, không bị hoa mắt vì sự đánh bóng giả tạo của chữ nghĩa, kết quả sẽ là hai chữ hạnh phúc viết bằng lời trái tim muốn nói rất chân tình.

Tôi cảm nhận hạnh phúc chính là sắc vàng sắc đỏ của ráng chiều, vừa rực rỡ óng ánh sinh động dị thường trên biển, vừa âm thầm chìm sâu trong sóng nước. Nếu cứ đăm đắm nhìn theo bóng sắc rỡ ràng ấy, đôi mắt của tôi sẽ bị chói lòa. Nhưng khi từng vệt nắng chìm hẳn vào biển khơi, sắc màu hư ảo hòa nhập trong dòng sóng mênh mông, sự thanh an thuần khiết bắt đầu hiển lộ. Thì ra hạnh phúc thật sự lại trầm lặng, kín đáo, sâu lắng và rất ngọt ngào. Người ta chỉ hạnh phúc, khi học biết những điều âm thầm, dung dị của cuộc đời chung quanh.

Giữa hoàng hôn xưa một tân niên bừng sáng. Nguyện chúc cõi người ta và tôi nhận ra hạnh phúc đích thực của mình, khi ngàn hoa ngát hương trước thềm năm mới.
alt

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét