Thứ Hai, 11 tháng 10, 2004

Thú cưng nào lý tưởng cho con bạn ?

Thú cưng nào lý tưởng cho con bạn ?
Lựa chọn vật nuôi lý tưởng là một vấn đề đau đầu. Bạn hãy xét đến khoảng không gian (trong và ngoài nhà) cũng như thời gian mà bạn có, bạn chịu dọn dẹp chăm chỉ đến đâu, bạn bận rộn đến đâu, nhà có em bé mới sinh bạn có còn thời gian để thường xuyên chăm sóc con chó không?
Bạn sẽ có thể bỏ ra chi phí bao nhiêu để chăm sóc, nuôi ăn…Tất cả những yếu tố đó, cộng với sở thích của bạn , là những nền tảng để bạn bắt đầu tìm hiểu và chọn mua một con thú cưng phù hợp .
Khi con của bạn đã được 2 hoặc 3 tuổi .
Những chú chó xưa nay vốn có tiếng thân thiện với người ,thông minh, nghịch ngợm, trung thành. Chó từ trước đến nay vẫn được coi là “bạn thân nhất của loài người”.
Lý tưởng cho: Hầu như tất cả trẻ con, giúp chúng phát triển khỏe mạnh và phát triển những mối liên kết mạnh mẽ. Mối quan hệ người – động vật.
Tuy nhiên ,những chiếc răng nanh nhọn, lông bờm xờm ..Hamster, Bọ chét . Bạn cần suy nghỉ nên hay không nên trong thời gian này .Nhưng hãy nhớ: Nói chung, nuôi chó đòi hỏi bố mẹ phải quan tâm nhiều hơn khi con mình còn nhỏ .
Đồng thời cũng phải coi chừng chó cắn nữa, nên bạn không bao giờ để con còn nhỏ ở lại với vật nuôi mà không có giám sát.
Giống chó nhỏ:Đây là một lý tưởng cho những gia đình muốn có một con thú cưng, và con thú cưng “bỏ túi” này đặc biệt thích hợp cho những gia đình bận rộn, hay đi cả ngày, bởi chúng sống về đêm và ban ngày chúng thích ngủ mà thôi.
Nhưng hãy nhớ: Kể cả khi bạn có lau dọn lồng thường xuyên thì vẫn có thể không thoát được cái mùi amoniac khó chịu. Và nếu bạn quên không dọn một thời gian thì cái mùi đúng là không chịu nổi đâu. Và bây giờ ,bệnh sán chó lây lan qua trẻ con nhiều lắm, nên bạn cần do dự nhé !
Sau đây là những bệnh dể lây ở chó (nếu con của bạn còn nhỏ)
-Lời khuyên:Ích lợi đầu tiên là các bé có thêm những người bạn đáng yêu để thể hiện tình cảm, sự quan tâm, chăm sóc. Bên cạnh đó thì nuôi thú cưng giúp bé giảm thiểu stress.
Tuy nhiên, nếu trẻ bị hen, suyễn, dị ứng thì tuyệt đối không nuôi chó mèo. Ngoài ra cũng cần chú ý vệ sinh và giữ vệ sinh vật nuôi để không bị ảnh hưởng tới sức khỏe của các bé .
Nếu nhà bạn có trẻ nhỏ thì: KHÔNG NÊN nuôi chó mèo.Nhà mình hồi trước cũng lắm chó mèo, khi mình sanh con là tất cả được di tản hết.
Sau đó, nhà của được tổng vệ sinh toàn bộ, lúc đó mọi người trong nhà mới vô cùng hoảng hốt, là dù rằng: nhà cửa nhìn rất sạch sẽ, thông thoáng, nhưng thực ra lông cho bám đầy trong góc tủ, kẹt, hốc, bám lên trên hoa giả trang trí trên tường, bám lên salon...
Nói chung là rất khủng khiếp, khi đó mọi người mới hoang mang, là không biết bao nhiêu năm qua mình đã hít bao nhiêu lông chó vô bụng rồi?
Nếu con bạn được 2,3 tuổi thì hãy nuôi 1 con thú cưng nhỏ trong nhà, để cho bé có bạn và đồng thời cũng dạy bé biết yêu thương động vật và:" dạy cho con bạn biết yêu... mới thương".
Theo mình ,khi cháu lớn thì những con chó nhỏ bé này, sẽ rèn luyện cho bé tinh thần trách nhiệm và tình yêu động vật, điều này cũng quan trọng trong việc hình thành nhân cách của bé sau này.
Tuy nhiên, nuôi chúng bố mẹ nên tắm cho chúng thường xuyên và không nên để chúng được vào phòng của bé, vì lông của chúng bay trong không khí có ảnh hưởng không tốt tới sức khỏe bé.
Và tăng cường hệ miễn dịch cho bé bằng cách nào ?
Còn nếu như cháu bé quá mới 2 ,3 tháng thôi ,cứ nắm lông chó mà giật, con chó nó quạu nó cắn lại đấy .
Lông chó mèo không tốt cho những người bị viêm mũi dị ứng đó, bà bầu thì càng phải tránh xa khỏi lông chó mèo, vì nó là 1 trong những nguyên nhân gây bệnh Não Úng Thủy ở trẻ sơ sinh là do khi mang thai người mẹ hít phải lông chó mèo...

(Chó Nhật loại nhỏ)
-Triệu chứng điển hình: da bầm tím, nổi những mụn nhỏ, mệt mỏi, đau bụng, ăn không ngon, giảm cân, ho, khò khè như bị suyễn... giống nhiều bệnh khác nên khó phát hiện giai đoạn đầu; và khi có các biến chứng, tổn thương, viêm nhiễm một cơ quan nào đó trên cơ thể và xét nghiệm máu mới biết được. Đa số bệnh nhân nhập viện có biểu hiện về thần kinh.
Triệu chứng lâm sàng thường gặp nhất trong giai đoạn đầu và khi phát bệnh là nhức đầu và động kinh, tiếp đến là bầm da, yếu liệt, rối loạn tiêu hóa, mờ mắt... Biểu hiện lâm sàng của bệnh dễ bị nhầm với một dạng ung thư võng mạc. Khi có các triệu chứng nghi ngờ thì phải đi xét nghiệm để điều trị kịp thời.
Để phòng ngừa bị tán nhiễm sán chó, cần:
-Nếu nuôi chó, cách đảm bảo an toàn và vệ sinh như thế nào?
- Giữ gìn vệ sinh cá nhân: rửa tay sạch trước khi ăn, nhà cửa phải được lau dọn sạch sẽ, ăn sạch, uống chín, nếu ăn rau sống phải rửa sạch bằng thuốc tím và rửa dưới vòi nước đang chảy.
- Không cho trẻ chơi đùa hay ngủ chung với chó và nên có nơi nuôi chó, mèo riêng biệt.
- Nên tắm và xổ giun định kỳ cho chó.
- Thu gom, xử lý phân chó, không để chó đi chảy ỉa bậy.
- Chó cũng như người cần phải có bác sỉ thú y chăm sóc ,tiêm thuốc phòng các bệnh cho chó .

Giống chó ít lông
giống chó này khôn ngoan và chúng rất thân thiện với con người.Một ưu điểm nữa của loài chó này là chúng ít rụng lông hơn các loài khác, nên giảm thiểu được nguy cơ dị ứng từ lông chó.
Từ hàng chục ngàn năm trước, con người đã biết thuần hóa vật nuôi để đem lại lợi ích cho mình. Thời gian trôi qua, Vện, Mun, Mướp... thật sự đã trở thành những người bạn trung thành của chúng ta. Nhưng khổ một nỗi, "em" nào cũng nhiều lông và tiềm ẩn hàng núi rắc rối đối với những ai dễ bị dị ứng.
Khi cục cưng là hung thủ
Bầu bạn cùng vật nuôi chó mèo là một cách giải tỏa căng thẳng và cân bằng tâm lý tuyệt vời, tuy nhiên :
PGS-TS. Lê Thị Tuyết Lan, Chủ tịch Hội hô hấp TP.HCM cho biết những người bị dị ứng với vật nuôi là do hệ miễn dịch không thăng bằng, bị lệch về hướng gây phản ứng khi bị kích thích bởi dị nguyên (nguyên nhân gây dị ứng, trong trường hợp này là lông, vảy, da tróc, nước bọt, chất bài tiết của vật nuôi), gọi chung là có cơ địa dị ứng. Thông thường, trẻ em dễ bị dị ứng hơn người lớn và trong số các vật nuôi thì mèo gây dị ứng nhiều nhất.
Triệu chứng thường thấy của một bệnh nhân dị ứng với vật nuôi là sau khi tiếp xúc với chúng sẽ bị chàm, viêm mũi dị ứng, bị lác sữa (ở trẻ em), nổi mề đay, thậm chí trường hợp nặng có thể bị phù quinck (mặt mũi bị sưng phù). Ở những trường hợp nhạy cảm, thậm chí không trực tiếp nuôi hoặc tiếp xúc với con vật (đặc biệt là mèo), bệnh nhân vẫn có thể bị ảnh hưởng. Một em bé bị hen (có nguồn gốc từ dị ứng với mèo), ngồi cạnh một người có nuôi mèo sẽ có nguy cơ bị lên cơn. Một trường hợp khác mà BS Tuyết Lan thường gặp là bệnh nhân đến khám than phiền việc thường bị dị ứng do… hàng xóm nuôi chó mèo nhiều, lông và các chất bài tiết bay sang nhà, không sao tránh khỏi.
Những người có cơ địa dị ứng rất dễ dẫn đến bệnh hen suyễn. 50% bệnh nhân bị viêm mũi dị ứng có thể phát bệnh này. Ngoài ra, nếu cha hoặc mẹ là người bị hen suyễn hoặc có cơ địa dị ứng thì con cái cũng rất dễ bệnh tương tự nên cần phải cẩn thận khi nuôi vật cưng trong nhà.
Chó Nhật loại nhỏ
Phòng bệnh và điều trị
Với những người từng nghi ngờ có tiền căn dị ứng với vật nuôi thì việc nên nuôi hay không chó mèo tại nhà hiện vẫn còn gây nhiều tranh cãi. Tốt nhất khi đã có cơ địa dị ứng hoặc bị hen suyễn thì trong nhà không nên có vật nuôi. Nếu tình cảm đã quá đậm đà đến mức nhất định phải giữ Kiki hay Miumiu ở lại, mà gia đình bạn lại có người bị dị ứng với thú cưng trong nhà thì cần có nhiều biện pháp "sống chung với lũ" như: tuyệt đối không cho chúng vào phòng ngủ; thường xuyên tắm cho chó, mèo bằng nước ấm; dọn dẹp nhà cửa sạch sẽ…
Nếu bạn đột nhiên có những biểu hiện của dị ứng như chảy mũi, choáng váng, nổi mề đay, sưng phù… thì hãy cố gắng "nhớ " lại những gì đã ăn uống, tiếp xúc trước đó để khi đi khám bác sĩ có thể kể lại, giúp nhanh chóng tìm ra nguyên nhân. Hiện nay đã có nhiều thuốc chống dị ứng có công dụng tốt nhưng muốn hiệu quả thật sự phải tìm ra được dị nguyên, đây là điều không dễ dàng vì nguyên nhân gây dị ứng rất đa dạng và khó xác định cụ thể. Biết được dị nguyên mới có thể điều trị miễn dịch đặc biệt (như nhỏ dị nguyên dưới lưỡi).
Ở Hà Nội, bạn có thể đến điều trị những vấn đề về hệ miễn dịch tại BV Bạch Mai. Ở TP.HCM hiện chưa có chuyên khoa, nếu do dị ứng mà bạn bị nổi chàm, mề đay thì có thể đến khám tại khoa da liễu; bị hen suyễn thì khám tại khoa hô hấp, bị viêm mũi dị ứng khám ở khoa tai mũi họng hoặc hô hấp…
Đây là giống chó Berger Nga (nuôi được 3 tuần)
Lông hãy còn tơ và rất mịn

(Những hình ảnh các loại chó minh họa ở đây là của một chủ nhân ,trong gia đình có con rất thích chó, mèo . Ngoại trừ chó của tổng thống Mỹ Barack Obama.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét